Giỏ hàng

Không lo thiếu khẩu trang phòng chống dịch nCoV

(HanoiTV) - Đó là khẳng định của nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang trước sức mua lớn của người dân để phòng chống dịch bệnh lây qua đường hô hấp do virus nCoV. Không chỉ vậy, đại diện các doanh nghiệp còn cam kết không lấy lãi, tất cả vì mục tiêu đồng hành cùng người dân vượt qua đại dịch nCoV lần này.

 Dấu hiệu găm hàng, tăng giá

Trước nhu cầu lớn của người dân về việc mua khẩu trang để phòng chống dịch nCoV, nhiều cửa hàng, hiệu thuốc, đơn vị kinh doanh thiết bị y tế đã tự ý nâng giá khẩu trang với mức giá “chặt chém”. Ngày thường, loại khẩu trang  dùng một lần chỉ có giá 1000 đồng/chiếc, thì trong những ngày dịch viêm phổi cấp bắt đầu xuất hiện tại các tỉnh, thành ở Việt Nam, nhiều hiệu thuốc đã bán với giá 10.000 đồng/chiếc, thậm chí 450.000 đồng/hộp (10 chiếc). Chỉ ngay khi Chính phủ kiên quyết xử phạt mạnh tay và Tổng cục QLTT công bố đường dây nóng để người dân phản ánh về tình trạng này thì dấu hiệu tăng giá “vô tội vạ” của các cửa hàng, hiệu thuốc, cá nhân làm ăn chộp giật mới lắng xuống. Tính đến ngày 2/2lực lượng Quản lý thị trường đã xử lý 85 cửa hàng kinh doanh khẩu trang vi phạm về giá trong ngày 1/2/2020; Tạm giữ 4.870 khẩu trang có dấu hiệu vi phạm.

Lực lượng chức năng xử phạt các cửa hàng lợi dụng dịch nCoV để tăng giá, kiếm lời

 

Doanh nghiệp không lấy lãi, phục vụ phòng chống dịch nCoV

Trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp sản xuất khẩu trang lớn khẳng định, sẵn sàng tăng năng suất gấp nhiều lần so với trước kia. Bà Phạm Huệ Nương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phân phối Top A, đơn vị sản xuất khẩu trang KISSY cho biết, dù mới qua giai đoạn nghỉ Tết, nhưng Công ty đang gấp rút mở rộng số dây chuyền để có thể sản xuất khẩu trang đáp ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm của công ty là loại khẩu trang vải sợi hoạt tính có tính chất kháng khuẩn lâu dài và hiệu quả, nên yêu cầu, tiêu chuẩn sản xuất rất nghiêm ngặt, khắt khe.

“Hiện công nhân của Công ty buộc phải tăng 3 ca/ngày, làm việc bất kể ngày nghỉ để đáp ứng yêu cầu về cả sản lượng và chất lượng. Lương của công nhân cũng được trả gấp 3 lần cho thời gian tăng ca, trong khi đó, theo quy định của Luật Lao động, lương tăng ca chỉ tăng 1,5 lần. Bên cạnh đó, giá sản phẩm vẫn không tăng so với trước kia. Như vậy, tính về hiệu quả kinh doanh, Công ty không hề có lợi nhuận, song vì mục tiêu cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, doanh nghiệp chúng tôi vẫn cam kết đồng hành với Chính phủ và người dân” – bà Nương chia sẻ.

Bà Phạm Huệ Nương -  TGĐ Công ty TNHH Phân phối Top A động viên công nhân làm tăng ca, phục vụ cộng đồng phòng chống dịch nCoV

Chia sẻ về tình trạng có vẻ như “khan hiếm” khẩu trang, bà Phạm Huệ Nương cũng khẳng định, chúng ta không lo thiếu khẩu trang để phòng ngừa nCoV, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể cung ứng đủ cho nhu cầu của người dân để phòng dịch nCoV, nhất là khi các chuyên gia y tế  đã nhiều lần khẳng định hiệu quả phòng chống dịch bệnh lây qua đường hô hấp của khẩu trang vải tương đương với loại dùng một lần.

Trong khi đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Công Thương sáng 2/2, đại diện một số doanh nghiệp khác cũng khẳng định đã sẵn sàng sản xuất và cung cấp với giá tương đương chi phí sản xuất, không lấy lãi, không tăng giá để phục vụ tốt nhất yêu cầu phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ và Bộ Công Thương.

 Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ trong việc kết nối nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung về vải, để có thể sản xuất được khẩu trang đủ số lượng yêu cầu, đồng thời đề nghị Bộ Y tế sớm hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục để công nhận sản phẩm khẩu trang đạt yêu cầu chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật.

Tại buổi làm việc này, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: “Chúng tôi sẽ đề xuất các giải pháp về đảm bảo sản xuất, cung ứng mặt hàng khẩu trang ra thị trường và phân phối, lưu thông hiệu quả, cung cấp đủ khẩu trang có chất lượng cho người dân, góp phần bình ổn thị trường và phòng chống dịch bệnh”.

Nguyễn Thủy

(Nguồn: http://hanoitv.vn/khong-lo-thieu-khau-trang-phong-chong-dich-ncov-d131397.html)